BREAKING NEWS

Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Tin mới hôm nay: Giúp đỡ người khác là giúp đỡ chính mình

Tin mới hôm nay cho hay người có tấm lòng quảng đại không ngại ngần giúp đỡ người khác sẽ là người tích đức để thành công trong cuộc đời, đó là những gì bậc đại trí thời xưa vẫn làm.

 Tin mới hôm nay cho biết Văn hóa Thần truyền có nói tới học giả nổi tiếng Trịnh Huyền thời Đông Hán vốn luôn đề cao những giá trị đạo đức tốt đẹp của con người, đặc biệt là tấm lòng lương thiện không ngại ngần giúp đỡ người khác của người xưa.

Tin mới hôm nay cho hay Trịnh Huyền cũng là người rất coi trọng những lời răn dạy của Khổng Tử và ông là một trong những truyền nhân được tin cậy nhất của bậc đại trí Trung Hoa.

1.  Giúp người khác chính là giúp mình-bậc đại trí



Tin mới hôm nay cho biết Trịnh Huyền là học giả nổi tiếng thời Đông Hán, ông sống quảng đại và đạo đức theo tư tưởng của Khổng Tử.

Chuyện kể rằng một ngày nọ Trịnh Huyền đang viết dở lời bình cho cuốn “Tả Truyện” hay Tả thị Xuân Thu là tác phẩm đầu tiên của Trung Quốc viết về lịch sử phản ánh giai đoạn từ năm 722 TCN đến năm 468 TCN. Tuy nhiên ông vẫn chưa hoàn thành xong công việc của mình.

Rồi khi đang ở một quán trọ, ông gặp một người tên Phúc Tử Thân cũng trọ cùng nơi ông ở. Hai người ban đầu không hề biết nhau. Người họ Phúc đang đứng ngoài quán nói với một ai đó về kế hoạch viết lời bình cho cuốn Tả Truyện. Trịnh Huyền nghe qua biết được ý tứ của họ Phúc tương tự như mình.

Ông bèn tiếp cận họ Phúc và nói rằng : Tôi luôn hi vọng được viết lời bình cho cuốn Tả Truyện nhưng tới giờ còn chưa xong. Sau khi nghe tiên sinh bàn về cuốn sách này, tôi thấy ý tưởng rất giống với mình. Vì thế tôi mạo muội đem toàn bộ những gì mình đã viết đưa cho tiên sinh.

Sau đó Trịnh Huyền đã giúp họ Phúc soạn thảo thành công cuốn sách bình luận về Tả Truyện. Và người đời vẫn luôn biết được rằng ông là người đứng đằng sau sự thành công này.

Đó là câu chuyện thời xưa, thời nay có thể không như vậy. Ít ai sẵn lòng chia sẻ ý tưởng, tác phẩm trí tuệ của mình cho người khác, hoặc ít nhất họ sẽ yêu cầu được ghi danh là đồng tác giả trên sản phẩm.
Tuy nhiên văn hóa Thần truyền luôn đề cao đạo đức và tấm lòng quảng đại của con người thời xưa. Người xưa chỉ quan tâm tới đức, vì họ tin rằng Thần Phật thấu hiểu mọi việc và sẽ cấp đức, phù hộ cho những ai làm việc tốt. Đơn giản là bởi một khi con người sống lương thiện và đức độ, họ sẽ được phúc báo, chứ không phải vì họ tài cao. Con người sẽ càng có phúc đức hơn khi nỗ lực sống theo tiêu chuẩn Chân-Thiện-Nhẫn và kiên trì tu Chính Pháp, khi ấy họ là người may mắn nhất trên đời.

2. Giúp người là giúp mình, hại người là hại mình…




 Người phụ nữ mỗi ngày đều đặt chiếc bánh ngoài cửa sổ, một ông lão lưng gù đều đến lấy và nói một câu khiến bà khó chịu, mãi cho đến một hôm…

Có một người phụ nữ mỗi lần làm bánh cho gia đình, bà thường làm nhiều hơn một cái và đặt ở cửa sổ để người nào đói khát đi qua có thể lấy ăn. Dần dà, bà nhận ra, mỗi  ngày, người đến lấy bánh đều là một ông lão lưng gù.

Tin mới hôm nay cho biết ông lão lưng gù này, mỗi lần lấy bánh xong không những không cảm ơn mà còn lầm bầm một câu: Làm việc ác – lưu ở bên mình, làm việc thiện – trở về bên mình. Nhưng người phụ nữ ấy chẳng bao giờ hiểu được ý nghĩa câu nói này.

Tin mới hôm nay cho hay cứ như vậy, ngày này qua ngày khác, ông lão lưng gù đều đến bên cửa sổ, lấy bánh và lầm bầm câu nói đó rồi rời đi không một lời cảm ơn.

Tin mới hôm nay cho biết thái độ của ông lão khiến cho người phụ nữ này có chút bực bội: Ngay cả một câu cảm ơn cũng không có!  Đồng thời bà cũng cảm thấy khó hiểu: Ông lão lưng gù ngày nào cũng nói một câu nói đó, rốt cuộc là có ý nghĩa gì?

Thế rồi đến một hôm, người phụ nữ quyết tâm loại trừ ông lão lưng gù kia để không còn phải nghe câu nói khó chịu ấy nữa, bà nghĩ: Xem ra ta phải triệt để trừ bỏ ông lão này mới được… Thế là, bà bèn cho thuốc độc vào bên trong bánh.

Nhưng ngay khi bà cầm chiếc bánh chứa thuốc độc để lên cửa sổ,đôi  tay bà bắt đầu run rẩy.
Mình đang làm gì đây? Bà đột nhiên bừng tỉnh và lập tức ném chiếc bánh vào lửa thiêu hủy. Rồi bà làm lại một chiếc bánh khác như thường lệ và đặt ngoài cửa sổ.

Ông lão lưng gù lại đến lấy chiếc bánh và lại như mọi khi và lầm bầm câu nói đó mà không biết rằng người phụ nữ kia trong lòng đang rất buồn bực.

Tin mới hôm nay cho biết kỳ thật, mỗi khi người phụ nữ mang bánh để ngoài cửa sổ, bà đều phát một tâm cầu nguyện cho con trai  bà đang kiếm sống ở phương xa. Con trai bà mấy tháng nay đi làm ăn mà không hề có tin tức gì về nhà. Bà lo lắng nên cầu nguyện cho con trai được bình an, sớm trở về nhà.

Thế rồi, vào đúng buổi tối hôm đó, bà nghe tiếng gõ cửa, điều bà thường mong đợi đã xảy ra, con trai bà đã trở về.

Bà nhìn thấy con trai bà, thân thể gầy gò, quần áo rách rưới, dường như anh ta đã đói bụng trong một thời gian dài.

Bà vội vàng nói: Con chờ mẹ một chút, mẹ đi lấy đồ ăn cho con ngay đây!

Người con trai liền kể: Mẹ! Con  bây giờ có thể đứng ở đây đã là một kỳ tích rồi! Lúc ở cách nhà một đoạn rất xa, con đói khát đến nổi không thể đi và ngã vật xuống ven đường. Lúc này, một ông lão lưng gù đi ngang qua, con đã xin ông ấy cho con một ít thức ăn, dù chỉ là một mẩu bánh vụn. Nhưng mẹ biết không? Ông ấy đã cho con nguyên một chiếc bánh  thơm ngon đấy! Ông ấy còn nói rằng:

Đây là đồ ăn thường ngày của ta, nhưng hôm nay ta cho con, bởi vì con cần nó hơn!

Nghe đến đây, sắc mặt của người mẹ trắng bệnh.  Bà dựa vào tường và vịn tay vào cánh cửa, không nói nên lời.

Tin mới hôm nay cho biết cuối cùng thì bà cũng hiểu ra ý nghĩa của câu nói mà ông lão gù lưng kia vẫn nói.

Làm việc ác - lưu ở bên mình, làm việc thiện-trở về bên mình. Thực ra, đừng nghĩ rằng làm việc ác là làm trên thân thể người khác, bởi vì việc ác mà mình làm không những để lại tiếng xấu cho bản thân mà còn hại chính mình. Tin mới hôm nay cho biết làm việc thiện mặc dù làm cho người khác, nhưng khi chúng ta gặp khó khăn, người khác sẽ lại nhớ tới mà giúp đỡ chúng ta, cho nên làm việc thiện cũng là làm cho chính mình.

Cho nên giúp người chính là giúp cho tương lai của mình, hại người chính là chôn dấu mầm tai họa cho chính bản thân mình.

Từ khóa: tin moi hom nay


Share this:

Đăng nhận xét